ประวัติ nike history

>> Monday, January 16, 2012




สวัสดีครับ เชื่อว่าถ้าพูดถึงแบรนด์เสื้อผ้ากีฬา ”ไนกี้” คง เป็นแบรนด์แรกๆที่ออกมาในความคิดหลายๆคนนะครับ แต่หลายๆคนอาจยังไม่รู้ถึงประวัติของบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านเสื้อผ้าและ รองเท้า กีฬารายนี้กันนะครับ วันนี้ผม MAGAZINE จะมาเล่าประวัติย่อๆของ ”ไนกี้” ได้รู้กันนะครับ
จุดเริ่มต้นของไนกี้เริ่มขึ้นในปี 1964 Bill Bowerman และ Phil Knight ผู้ ก่อตั้ง ได้ร่วมกันตั้งบริษัท Blue Ribbon Sports ซึ่งมีจุดประสงค์หลักคือ นำเข้ารองเท้าวิ่งแบรนด์ Onitsuka Tiger จากประเทศญี่ปุ่น ต่อมาในปี 1971 ความสัมพันธ์ระหว่าง Blue Ribbon Sports กับ Onitsuka Tiger ใกล้จะสิ้นสุดลง Bill และ Phil จึงเริ่มที่จะคิดค้นออกรองเท้าในแบรนด์ของตนเอง และนั่นเป็นจุดเรืิ่มต้นของ Nike และ Swoosh นั่นเอง
Phil Knight
Bill Bowerman
คำว่า Nike มาจาก Jeff Johnson พนักงานขายคนแรกของ Blue Ribbon Sports  ในปี1971 เขาได้ฝันถึงเทพเจ้านามว่า NIKE (อ่านว่า NI - KE) ซึ่งเป็นเทพธิดาแห่งชัยชนะของกรีก หลังจากนั้นเขาจึงนำเรื่องนี้ไปเสนอให้แก่เจ้านายของเขา ต่อมา Nike ถูกใช้เป็นชื่อเรียกของรองเท้าคู่แรกซึ่งเป็นรองเท้าฟุตบอล และได้เปลี่ยนเป็นชื่อบริษัทภายหลังในปี 1978  

 เทพ Nike
Blue Ribbon Sports logo
Swoosh (อ่านว่า สวูช) Logo ของ Nike ลักษะคล้ายเครื่องหมายกาถูก ได้รับการออกแบบโดย Carolyn Davidson ในปี 1791 ด้วยราคาค่าออกเพียง 35 $ เท่านั้นเอง โดยเครื่องหมายการค้านี้ได้แรงบรรดาลใจมาจาก ปีก ของเทพธิดา NIKE เทพของชาวกรีก โดยที่อ่านว่า สวูชนั้นก็เพราะเป็นเสียงของลมพัดครับ
รูป Swoosh
 ในปี 1970 Bill Bowerman ซึ่งรับหน้าที่ด้านการพัฒนารองเท้า ได้คิดค้นพื้นรองเท้าที่ทำจากยางโดยการทดลองเทยางลงในแบบพิมทำ waffle ของภรรยาของเขา ทำให้เกิดเป็น waffle outsole ขึ้น รองเท้าหลายๆรุ่นในช่วงนั้นก็้ได้ใส่ waffle sole ลงไป ไม่ว่าจะเป็น waffle trainer หรือ waffle racer.


 
ปี 1980 ไนกี้ได้ส่วนแบ่ง 50 % ของตลาดรองเท้ากีฬาในอเมริกา และการเติบโตของไนกี้เป็นผลมาจากโฆษณา “Word-to-foot” ซึ่งเป็นโฆษณาแรกของไนกี้ที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ โฆษณานี้ถูกผลิตโดยบริษัทตัวแทนโฆษณา Wieden+Kennedy และยังคงร่วมงานกับไนกี้มาจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้สโลแกน “Just do it” อันโด่งดังของไนกี้ซึ่งถูุกเลือกให้เป็นหนึ่งในห้าสโลแกนของศตวรรษที่ 20 ยังถูกคิดโดย Dan Wieden อีกด้วย

 ไนกี้ได้พัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์ทางกีฬาออกมาอีกมากมายและขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ออกไปทั่วโลก ซึ่งมีรองเท้าที่ได้รับความนิยมไม่ว่าจะเป็น Air Max ,Air Force I, Dunk หรือ Cortez ฯลฯ ซึ่งอาจเป็นรองเท้าในใจของเพื่อนๆอีกด้วย 
วันนี้ผมก็ขอจบเรื่องประวัติของ Nike ก่อน นะครับ เรื่องหน้าจะนำประวัติของรองเท้ารุ่นดังๆของไนกี้มาเสนอกันนะครับ หรือชาว cc อยากได้เรื่องอะไรบอกมาได้นะครับ เดี๋ยวจะหามาให้ อย่างลืมติดตามกันนะครับ สำหรับวันนี้ ขอบคุณที่อ่านกันนะครับขอบคุณครับ ขอให้มีความสุขกับการอ่านนะครับ
Referrence
http://chimneychannel.com/article/detail/sneaker/1741

0 comments:

lady and gentle man

  © Blogger templates Sunset by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP